คุณเณร ศุภชัย ชี้แจง เพลง ตื๊ด ของ กระแต อาร์สยาม เป็นสไตล์ฮิพฮ็อพ ผสมเพลงซอ ไม่ใช่ลูกทุ่ง พร้อมย้ำ เพื่อนำเสนอความสามารถของศิลปินที่หลากหลาย ไม่ได้ทำลายวงการ

จากที่มีกระแสรุมจวก กระแต อาร์สยาม (นิภาพร  บุญยะเลี้ยง) ทำวงการลูกทุ่งเสื่อมเสีย หลังจากที่มีการปล่อยทีเซอร์มิวสิควิดีโอเพลง ตื๊ด ออกมาเมื่อวันก่อน และถูกวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องของท่าเต้น หรือทำนองเพลงไม่น่าจะใช่สไตล์เพลงลูกทุ่ง ทางด้าน คุณเณร-ศุภชัย  นิลวรรณ ผู้บริหาร ค่ายเพลง อาร์สยาม ในเครือ บมจ.อาร์เอส ต้นสังกัด ได้ออกมาชี้แจงว่า
         “ ที่ผ่านมา ค่ายเพลง อาร์สยาม ได้ผลิตเพลงทุกแนวมาโดยตลอด แต่เน้นแนวเพลงลูกทุ่งเป็นหลัก ทั้งนี้ก็เพื่อให้ตรงกับกลุ่มผู้ฟังทุกเพศทุกวัย ตามสโลแกนของเรา คือ เพลงไทยหลากสไตล์ ฟังสบายทั้งครอบครัว ซึ่งก็มีทั้งเพลงเพื่อชีวิตสำเนียงใต้,  เพลงป๊อบฟังสบาย, ป๊อบร็อก-ป๊อบแดนซ์โดนใจวัยรุ่น และเพลงลูกทุ่งแท้ๆ ดั้งเดิม ที่ อาร์สยาม เองก็ได้รางวัลต่างๆ การันตีทุกปี อย่างล่าสุด หนู มิเตอร์ อาร์สยาม และ วิรดา วงศ์เทวัญ อาร์สยาม ก็ได้รับรางวัลชนะเลิศการขับร้องเพลงดีเด่นด้านภาษาไทย ประเภทผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งชาย/หญิง เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2556 จากเพลง สาวยโสธร และ รักเธอทุก พ.ศ. ส่วน พจน์ สุวรรณพันธ์ อาร์สยาม ก็ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทการประพันธ์คำร้องเพลงไทยลูกทุ่ง จากเพลง ชีวิตบนเส้นด้าย หัวใจบนตักแม่ นอกจากนี้ กุ้ง สุธิราช อาร์สยาม และ ปอ ปริชาต อาร์สยาม ก็ได้รับรางวัลชมเชยประเภทผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งชาย/หญิง จากเพลงรักนี้มีกรรม และ ชู้ทางกาย เป็นต้น
ส่วนเพลง ตื๊ด ของ กระแต อาร์สยาม ที่เป็นกระแสโจมตีในเรื่องท่าเต้น และท่วงทำนองเพลงนั้น ผมขอชี้แจงว่า เพลงนี้ไม่ใช่ลูกทุ่งอยู่แล้วครับ แต่เป็นเพลงสไตล์ฮิพฮ็อพ ผสมผสานเพลงซอ คำเมืองเหนือ มีจังหวะการเต้นทั้งท่าป๊อปปิ้ง (popping) ฮิพฮ็อพ (hiphop) และแว็กกิ้ง (wagging) ที่ออกแนวแข็งแรง และสนุกสนาน เป็นการนำเสนอความสามารถในอีกด้านหนึ่งของศิลปินลูกทุ่งอย่าง กระแต อาร์สยาม ซึ่งถือเป็นเวทีให้ศิลปิน อาร์สยาม ที่ปัจจุบันมีความสามารถที่หลากหลาย เช่นเดียวกับการที่ ใบเตย อาร์สยาม ได้ทำงานเพลงร่วมกับศิลปิน 3.2.1 กามิกาเซ่ ในเพลง รักต้องเปิด (แน่นอก)ที่มีดนตรีสไตล์ ที ฮอบ(t-hop) ซึ่งเป็นส่วนผสมระหว่าง ฮิพฮ็อพ (hiphop) กับทีป๊อบ (t-pop) จนโด่งดังเป็นปรากฏการณ์มาแล้ว และน่าจะเป็นทางเลือกสำหรับกลุ่มผู้ฟังผู้ชมที่ชอบแนวนี้ ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ให้โอกาสนักร้องลูกทุ่ง ได้แสดงความสามารถในการร้อง การเต้นในสไตล์อื่นๆ บ้าง แต่อย่างไรก็ตาม อาร์สยาม ก็ยังคงผลิตงานเพลงสไตล์ลูกทุ่ง ซึ่งเป็นพื้นฐานดั้งเดิมของศิลปิน อาร์สยาม ทุกคนครับ ” คุณเณร-ศุภชัย กล่าวทิ้งท้าย 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on google
Google+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง